ลำโพงไลน์อาเรย์ ดีไหม จุดเด่นเป็นอย่างไร พร้อมข้อจำกัด


Categories :

ลำโพงไลน์อาเรย์ ลำโพงชนิดนี้ออกแบบตามทฤษฎี  Line Source  ตู้ลำโพงลักษณะเหมือนนำเอาลำโพงหลายๆ ใบมาวางเรียงตัวกันเป็นแนวยาวแต่ปัจจุบันนั้นนิยมแขวนไว้บนที่สูงมากกว่า หลังจากนั้นจะมีการปรับองศาของลำโพงแต่ละใบ เพื่อให้เอียงขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการกระจายเสียง ทำให้เสียงสามารถกระจายไปครอบคลุมทุกพื้นที่ที่ต้องการได้ สำหรับคนที่สนใจลำโพงไลน์อาเรย์ และอยากทำความรู้จักกับลำโพงชนิดนี้ให้มากขึ้น วันนี้เรามีสาระดีๆ มาฝาก 

ลำโพงไลน์อาเรย์ แบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลักๆ ได้แก่ 

1.Far-Field 

ลําโพงไลน์อาร์เรย์ชนิดนี้จะมีการกระจายเสียงในระยะไกลที่ดีถูกกำหนดทิศทางการกระจายเสียงโดยช่างมืออาชีพผู้ติดตั้ง 

2.Near-Field

ลําโพงไลน์อาร์เรย์ชนิดนี้จะมีระยะการกระจายเสียงที่ใกล้ โดยจะครอบคลุมดฉพาะพื้นที่บริเวณหน้าเวที 

ลำโพงไลน์อาเรย์กับจุดเด่นที่น่าสนใจ 

ลำโพงไลน์อาเรย์ มีจุดเด่นที่น่าสนใจหลายอย่างเลยทีเดียวและด้วยจุดเด่นที่หลากหลายนี้จึงทำให้มันได้รับความนิยมสูงมากๆ ในปัจจุบันส่วนจะมีจุดเด่นอย่างไรนั้น มาดูกัน 

  • ลำโพงไลน์อาเรย์สามารถรักษาความชัดของเสียงได้ดีมากๆ แม้จะอยู่ในบริเวณที่มีความก้อง
  • ลำโพงชนิดนี้สามารถปรับองศาของลำโพงแต่ละใบได้เพื่อให้ได้มุมกระจายเสียงที่เหมาะสม 
  • ลําโพงไลน์อาร์เรย์สามารถกระจายเสียงความถี่สูง บางความถี่ได้ดีในระยะไกล 
  • เลำโพงไลน์อาเรย์เป็นลำโพงที่ช่วยลดการสูญเสียของความดังได้ดีมากกว่าลำโพงประเภทอื่นๆ อย่างเช่นลำโพง  Point Source
  • ลำโพงไลน์อาเรย์มีความสะดวกในการติดตั้งและขนย้ายได้สะดวกเช่นกัน 

ข้อจำกัดของลำโพงไลน์อาเรย์

จากข้อดีหรือจุดเด่นของลำโพงไลน์อาเรย์ ที่เราได้กล่าวมา ทุกคนคงเริ่มสนใจลำโพงชนิดนี้แล้วใช่หรือไม่ แต่อย่าเพิ่งตัดสินใจหากคุณยังไม่รู้เกี่ยวกับข้อจำกัดของลำโพงไลน์อาเรย์ ข้อจำกัดของลำโพงไลน์อาเรย์มีไม่มาก หลักๆ แล้วก็เรื่องของราคาลำโพงชนิดนี้มีราคาที่ค่อนข้างสูงพอสมควรเลยทีเดียว ข้อจำกัดอีกอย่างหนึ่งคือหากช่างที่ติดตั้งไม่มีความชำนาญมากเท่าไหร่ก็อาจทำให้เกิดการเสียหายในระหว่างการติดตั้งได้และเสียงอาจไม่กระจายครอบคลุมพื้นที่ หากปรับมุมองศาได้ไม่ดี ดังนั้น การติดตั้งลำโพงชนิดนี้ควรเลือกช่างที่มีประสบการณ์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพของเสียงสูงสุด  

เป็นอย่างไรกันบ้างทั้งหมดนี้ก็คือสาระดีๆ เกี่ยวกับลำโพงไลน์อาเรย์ ไม่ว่าจะงานคอนเสิร์ตหรืองานกลางแจ้ง ลำโพงชนิดนี้ก็ได้รับความนิยม เราไม่จำเป็นต้องใช้ลำโพงจำนวนมากเพื่อมาต่อกันหลายใบให้เกิดการกระจายเสียงและครอบคลุมพื้นที่ แต่ลําโพงไลน์อาร์เรย์สามารถครอบคลุมพื้นที่และกระจายเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งได้ช่างติดตั้งที่ดีและเลือกลำโพงที่ดีด้วยก็จะยิ่งทำให้เสียงคุณภาพดีและเสียงนั้นครอบคลุมหรือกระจายไปในพื้นที่ที่ต้องการได้